Bazooka – Moto Guzzi Le Mans Mk3 1983 với phong cách xe đua

Trong mười năm qua, giá trị của những chiếc Moto Guzzi cũ đã tăng một cách chóng mặt. Sự tăng giá này tới từ việc người ta đã nhận ra rằng Moto Guzzi là một phôi tuyệt vời để tạo nên một chiếc xe độ mỹ mãn, chẳng hạn như chiếc Le Mans Mk3 1983 được làm bởi xưởng ‘Ruote Fiere’ này.

Trong mười năm qua, giá trị của những chiếc Moto Guzzi cũ đã tăng một cách chóng mặt. Các mẫu xe với động cơ to lớn có từ thập niên 70 và 80 giờ đây có mức giá sẽ được coi là phi lý so với cách đây một thập kỷ. Sự tăng giá này tới từ việc người ta đã nhận ra rằng Moto Guzzi là một phôi tuyệt vời để tạo nên một chiếc xe độ mỹ mãn, chẳng hạn như chiếc Le Mans Mk3 1983 được làm bởi xưởng ‘Ruote Fiere’ này.

‘Ruote Fiere’ được điều hành bởi người đàn ông bí ẩn có tên Davide Caforio và họ rất tự hào với phong cách độ xe khác thường của mình. Khi một vị khách nhờ cậy anh làm một dự án độ xe, người đó hiểu rằng chiếc xe mình nhận được sẽ khác biệt với phần còn lại. Tác phẩm của Fiere không chỉ độc đáo mà còn mang tính đột phá. Davide vốn là một người hâm mộ xe cổ lâu năm và anh lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau. Lần này, cảm hứng của anh tới từ những chiếc ô tô đua cổ điển.

Cụ thể hơn, cảm hứng lần này của anh là mẫu Porsche 907 và Ferrari Barchetta đã tham dự cuộc đua ở Le Mans và Targa Florio. Davide rất thích kiểu thân xe của Barchetta. Nền tảng của dự án này có liên hệ với hai mẫu xe kể trên và Davide muốn vẻ ngoài của chiếc mô tô có thể gợi tả nên hai mẫu xe trên. Nói về cảm hứng thì Davide luôn bị thu hút bởi kiểu xe đua bền, bởi phong cách, các chi tiết và cấu trúc cơ khí của chúng.

Chiếc xe này được tìm thấy ở miền bắc nước Ý. Nó đã bị chỉnh sửa một cách tệ hại vào đầu thập niên 90 và trông thật xấu xí khi được chuyển tới chỗ Davide lần đầu. May thay, động cơ xe đã níu lại chút hy vọng cho nó khi được làm lại khá tốt. Ngay khi có thể, Davide đã tháo rời động cơ xe để xem trước kia người ta đã làm gì với nó và những gì anh nhìn thấy có vẻ rất có tiềm năng.

Dung tích động cơ xe đã được tăng cường so với nguyên bản, đầu hút khí cùng với các ống xả đã được nới rộng và bộ chế hoà khí 40mm lớn hơn nguyên bản cũng được thay vào xe. Tuy nhiên, với tư cách là một người có rất nhiều kinh nghiệm cùng những chiếc Moto Guzzi, Davide có những kế hoạch lớn lao hơn với chiếc Le Mans, đặc biệt là ở phần khung xe.

Trong khi một chiếc Guzzi thường có động cơ đặt trong một cấu trúc kiểu cũi, Ruote Fiere đã chỉnh sửa lại khung xe để treo động cơ bên dưới xe, tận dụng khối động cơ V2 làm một phần trọng tâm. Với việc góc hướng vào dẫn động cuối của xe bị thay đổi, chiều dài tay đòn của xe đã được kéo ra và giờ đây động cơ xe có thể dễ dàng tháo rời nếu có bất kì vấn đề nào phát sinh. Động cơ xe được gắn hệ thống đốt nhiên liệu mới, bộ lọc dầu gắn ngoài và bình đựng dầu lớn hơn nguyên bản.

Khung xe được gia cố thêm trước khi một khối bình xăng liền mảnh với thân xe được gắn vào đó. Bộ phận này được gắn vào xe với sự giúp đỡ của công ty Kompo-Tech ở Roma, nơi chuyên làm những chiếc xe gắn máy có phong cách cổ điển.

Ban đầu, Davide không chắc liệu phần thân một mảnh này có hợp với chiếc ‘Bazooka’ hay không, mặc dù chính anh là người thiết kế nó. Tấm chắn đầu của xe được làm theo mẫu Le Mans Mk1 nhưng không có phần nhựa trong. Ẩn bên dưới thân xe là một hệ thống dây điện hoàn toàn mới với nhiều cơ cấu điều khiển cao cấp cùng hàng loạt các thiết bị điện của hãng Motogadget.

Trên chiếc Guzzi có tên ‘Bazooka’ này có rất nhiều chi tiết đáng chú ý và rất nhiều trong số chúng ẩn bên dưới phần ngoại thất và lớp sơn trông có vẻ đơn giản. Đây là một chiếc xe trông vừa giản dị vừa cực kì chi tiết. Davide vô cùng hài lòng với tác phẩm này và anh nóng lòng muốn độ thêm một chiếc Guzzi nữa.

Huy Hoàng  (Xe & Phong Cách)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *